Thursday, February 12, 2009

Link to a Better Mamon

Thursday, February 12, 2009
4:00AM pa lang, gising na ko. di ko alam kung excitement ba oh ano. ang inaasahan ko kasi, hindi ito tipikal na araw para sa mga kaklase ko at sa dalawa pang ibang section. naligo ako at nagmamadaling kinuha ung bago kong damit. (binili ni mommy para masuot ko ngayon). acutally, nasuot ko na ung nung kasal ni kuya no, pero para talaga sa seminar yun kaya ko pinabili.

so todo ayos pa ako at make up. pagtapos ko magprepare, ginising ko na si jury at nagpaalam na ko. pagbaba ko, tinawag ako ni mommy. kumain daw muna ako. edi ako naman si natuwa at may almusal. pagkita ko, wow, beefsteak at ampalaya. kumuha ako ng pinggan at nagsandok ng kanin. uuuy, unang subo pa lang natulala na ko. halatang nagmadali lang nanay ko magprepare ng breakfast. matigas pa ung baka at hilaw pa ung ampalaya. pero di na ko nagreklamo. kinain ko nalang at umalis na ko.


sa fx. rap na ni-rap ulit na bleeding love ang tugtog. na di ko alam kung nakakagising o nakakaantok. nakakaumay pakinggan un. grabe.

8:00AM at the Auditorium our seminar entitled Link to a Better Future is said to be our 8th and last rotation for our last sem. Kaya todo prepare naman kami. Section namin ang naka-toka sa physical arrangement ng location. P200 ang bayad sa seminar na to. Nung panahon ni jury, P150 lang, maganda na seminar nila, at Chowking pa pagkain nila. Xmpre, kasama na din sa excitement ko ung pagkain.

Pagdating ng skul, uminit agad ulo ko.

Guard - Ako
Guard: Oi miss, san ka? Bakit di ka nakauniform? San ID mo?
Ako: Eto ID ko. Sa seminar ako sa taas.

Guard: Hindi pwd. wala kang permit.
Ako: Anong permit? Kuya, diba may seminar ngayon?
Guard: Oo. Pero maraming studyanteng wais, sasabihin sa seminar pupunta pero hindi.
Ako: Kuya, pormal suot ko oh. Muka ba kong ndi pupunta ng seminar? at sino naman magsusuot ng corporate attire tapos tatambay lang ng skul tapos di pupunta ng seminar? Ang aga aga wala kayo sa rason.
Guard: sumusunod lang ako, wag ka sakin magalit.
Ako: Maging reasonable kasi kayo.

At wala akong nagawa, tinext ko nalang si Kamille para kausapin ang hayup na guard. Pagdating ni Kam, todo text na ung sumundo sa speaker na si Leah Samaco - Paquiz. ang ex-president ng Philippine Nurses Assoc. Sosyal. Hatid sundo pa ang lola. Edi todo away na ginawa namin sa guard.
Nang matapos ang alitan namin ng guard, tumuloy na kami sa 7th floor. Humanap ng magandang pwesto ng upuan, at ayan na. Nagsimula na silang gumalaw. Si Candice at Alvin ung host. Si Candice, kaklase ko simula 201 to 204. Tpos si Alvin naman nung 200.

Di pa man tumatayo ung guest, eto na agad ang ika ng mga host. "we will have an intermission number from section G." o diba bongga. di pa man simula inter na agad. hehehe dapat man lang energizer eh. ayun si ate, at bumirit ng cant fight the moonlight. hahaha medyo nagokrayan lang kame ni ola nun. medyo laughtrip. hehe di nman hindi maganda ung boses nya. parang di lang akma talaga. hehe tapos tinawag na si Mrs. Leah Samaco - Paquiz.
Ooops ate, Take note ang Touch of Yellow Green na outfit. hahaha tapos nun, tawanan na naman kami nila ola.
Second intermission na. Medyo kinilig kame, kasi si kuya with the violin eh, parang nagadvance na valentines cya sa harap namin. Kumanta ung girl ng Heaven with matching violin, hiniram pa nya ang back up musician nya sa UST Conservatory. ha db. sosyal. hehe
After nun, nag open forum na. Question and answer portion. Wala naman ang nagtanong, isa lang bout sa inspiration pa. Tapos, natapos na ung seminar na sobrang pinaghandaan, pinagkagastusan "daw". Inaantay nalang daw namin ung food. Food na akala namin pwdeng matuwa ung mga bulate ko sa tyan. Ngunit, nanlaki lang mata ko nung inabutan ako ni dinosaur ng isang chiffon ng goldilocks. Bigla ko nalang nasabing, eto lang yun? Wala mang lang tubig. take note. HAHA. May softdrinks naman. kaso hundred years bago nila pinamigay. kakayamot talaga. Kaya yang mga presidente ng ibang section. Pakilathala naman ung mga expenses. Bakit Mamon lang pinakain nyo samin. Studyante pa lang tayo ang dami ng kurakot. Pano pa kaya pag tumanda na kayo. Mabaog na mga may pakana nito. Mark my words.

0 comments :]:

Post a Comment

 
Design by Pocket